สุขภาพดีสร้างได้ เทคนิคดี ๆ เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่
     เชื่อว่าหลายๆ ท่าน มีเป้าหมายที่จะตั้งใจเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ ที่มีสุขภาพดีขึ้น เรามีเทคนิคดี ๆ เป็นแนวทาง รับรองว่าถ้าปฏิบัติตามคำแนะนำนี้สุขภาพจะดีขึ้นอย่างแน่นอน

     -อาหารคือสิ่งสำคัญ ต้องยอมรับกับคำกล่าวที่ว่า “เมื่อเรารับประทานสิ่งใด ก็ได้รับผลจากสิ่งที่เรารับประทาน” เพราะอาหารเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญต่อร่างกาย ทุกสิ่งจะเกิดผลดีหรือผลเสียขึ้นอยู่กับการเลือกรับประทานที่เหมาะสม เพียงแค่เราเริ่มเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และลดอาหารที่มีแคลอรีสูง ของทอด ปิ้ง-ย่าง หรืออาหารที่มีไขมันเยอะ ให้ครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่เหมาะสม

     -การพักผ่อนต้องเพียงพอ “ไม่ไหวอย่าฝืน” คำกล่าวนี้ไม่เกินจริง เพราะการพักผ่อนที่ดีที่สุดคือการนอน เพราะร่างกายจะได้ซ่อมแซมฟื้นฟูได้อย่างเต็มที่ ควรนอนให้ครบ 8 ชั่วโมงและฝึกนอนให้เป็นเวลา เพราะหากนอนดึกเกินไป ร่างกายอาจเหนื่อยล้าได้ อีกทั้งยังมีผลเสียตามมา อาทิ เสี่ยงต่อโรคภัยต่าง ๆ เมื่อเรานอนพักผ่อนอย่างเต็มที่ ตื่นขึ้นมารับวันใหม่ ร่างกายจะได้สดชื่นและตื่นตัวตลอดทั้งวัน สุขภาพร่างกายก็จะดีตามไปด้วย

     -ออกกำลังกาย  “ออกกำลังกายวันละนิด พิชิตโรค” นอกจากจะได้สุขภาพที่ดี อวัยวะภายในร่างกายจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังทำให้เรามีภูมิต้านทานห่างไกลโรคภัยต่าง ๆ สุขภาพจิตก็ดีตามไปด้วย เพียงลองหาช่วงเวลาว่างเพียง 30 นาทีหลังเลิกงาน ลองเดินออกกำลังกาย วิ่ง หรือแอโรบิค หรือใครไม่มีเวลาออกกำลังกายจริง ๆ กิจกรรมงานบ้านสามารถช่วยได้ เช่น ทำสวน กวาดบ้าน ถูบ้าน ล้างรถ ก็ถือเป็นการออกกำลังกายไปในตัว 

     -บริหารสมอง “เพิ่มความจำ ลดความเสี่ยงอัลไซเมอร์” ลองหาเกมฝึกสมองมาเล่น เช่น เกมอักษรไขว้ เกมจำตำแหน่งภาพ เกมจับผิด เป็นต้น และแนะนำว่าลองหันมารับประทานผลไม้ที่มีสารช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดอาการลืม อาทิ ส้ม องุ่น เบอร์รี่ให้มากขึ้นด้วย                                                                                            

     -พักสายตาจากการเสพสื่อโซเชียล “หลับตาสักนิด ลดอาการเมื่อยล้า” ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้ ไม่ว่าวัยไหนต่างใช้เวลาหน้าจอโทรศัพท์ จะทำอะไรก็ต้องถ่ายรูป แชร์ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ อาจทำให้กล้ามเนื้อดวงตาเมื่อยล้า หรือตาแห้ง ทำให้เกิดอาการเบลอ สายตาพร่ามัว หรือสายตาสั้นได้ ทางที่ดีควรพักสายตาสักครู่ และบริหารดวงตาของเราด้วย เช่น กะพริบตา กลอกตาไปมาเพื่อป้องกันตาแห้ง หรือมองไปยังวัตถุที่อยู่ไกล ก็จะช่วยให้ผ่อนคลายดวงตาลงได้

     -ตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละครั้ง การตรวจสุขภาพเพื่อติดตามการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย เพื่อค้นหาความเสี่ยงการเกิดโรคและเพิ่มโอกาสการรักษา 

 

และสำหรับท่านที่ต้องตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อเช็คระบบต่าง ๆ ในร่างกาย อาทิ ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด การตรวจปัสสาวะทั่วไป การตรวจไวรัสตับอักเสบบี การเจาะเลือดเพื่อตรวจหาสารบ่งชี้มะเร็งต่าง ๆ ที่คลินิกเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ พร้อมบริการให้กับทุกท่าน 
สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. 02-713-8100 ต่อ 1542, 1543
Line : @rba0349e
Email : mtclinic.hcu@gmail.com  
 

Image
รองช้ำ